CHMOD the folder "files" to 777 CHMOD the folder "tmp" to 777 CHMOD file "account.php" to 666 CHMOD file "link.txt" to 666 CHMOD file "log.txt" to 666

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 14 tháng 11, 2010

Bạn cũng muốn làm game thuần Việt? Dễ thôi!

Thứ hai, 15/11/2010, 0:0

Cùng điểm qua một số công cụ phát triển game cho dân không chuyên ham thích ngành nghề này.
Nghe qua có vẻ xa vời và viển vông, nhưng chắc chắn trong số 10 game thủ thì ít cũng phải có tới 5, 6 người có mơ ước rằng mình sẽ làm được một trò chơi giống như các studio nổi tiếng trên thế giới. Chẳng thế mà từ lâu cộng đồng phát triển game tại Việt Nam đã xuất hiện và tồn tại bất chấp tình hình ngày càng ảm đạm vì thiếu phong trào.
 

Ước mơ tự làm game thuần Việt không phải quá xa vời.
 
Trên thực tế, làm ra được một game "chơi được" (chứ chưa nói là chơi hay) không bao giờ là chuyện dễ dàng, nó đòi hỏi một quá trình nghiên cứu kiến thức lâu dài và nghiêm túc. Tuy nhiên càng ngày, mức độ khó càng giảm dần với hàng loạt engine giá rẻ hoặc miễn phí dành cho dân không chuyên.
 
Hãy cùng tìm hiểu một vài công cụ điển hình như vậy, và nếu bạn có chút gì đó yêu thích ngành nghề này thì thử chọn cho mình một "đối tượng" trong số này xem sao.
 
RPG Maker XP & Game Maker
 
Đây là 2 engine làm game phổ biến nhất và cũng tồn tại lâu đời nhất trong cộng đồng phát triển game Việt, đơn giản vì chúng dễ tìm hiểu và hỗ trợ rất tốt cho người mới vào nghề. Nếu như Game Maker còn đòi hỏi một số kiến thức lập trình script đơn giản, thì RPG Maker thậm chí còn dễ hơn khi không cần đụng tay code một dòng nào vẫn ra game chơi tốt.
 

RPG Maker XP.

Game Maker.
 
Chỉ cần đánh 2 cụm từ trùng với tên của chúng trên google, chắc chắn bán sẽ tìm thấy hàng trăm, hàng nghìn bài hướng dẫn (bằng tiếng Việt hẳn hoi). Đó là kết quả tích lũy của 5, 6 năm trời kể từ khi RPG Maker XP & Game Maker gia nhập dải đất hình chữ S.
 
Tuy nhiên, RPG Maker XP vẫn có chút gì đó nhỉnh hơn Game Maker khi nó dễ dàng tạo ra được những game nhập vai theo lượt điển hình của phong cách Nhật Bản. Chắc hẳn nhiều người đã từng chơi qua Truyền Thuyết LangBiang, Final Sword, Ngũ Kỳ Châu, Nam Quốc Sơn Hà.... chúng đều là sản phẩm được tạo dựng từ phần mềm này.
 

Nam Quốc Sơn Hà, game Việt làm bằng RPG Maker.
 
Lời khuyên là nếu chưa biết chút gì về game development, thì 2 engine trên là điểm đến thích hợp cho bạn để dễ dàng mường tượng ra làm một trò chơi cần trải qua những công đoạn gì, nó hoạt động ra sao...
 
XNA Game Studio
 
So với RPG Maker XP và Game Maker thì bộ công cụ XNA của Microsoft tỏ ra vượt trội hơn nhiều, cả về khả năng dựng đồ họa lẫn khả năng tùy biến trò chơi theo ý thích. Nó cũng đòi hỏi người phát triển phải tìm hiểu nhiều hơn về lập trình, vì thế rất thích hợp với những ai mới trải qua giai đoạn khởi đầu làm game.
 

XNA Game Studio.
 
Số lượng các tài liệu hướng dẫn sử dụng XNA cũng cực kỳ phong phú, đa phần chúng đều là tiếng Anh nhưng dễ đọc, dễ hiểu và đảm bảo đọc xong bạn có thể "vọc" được ngay. Điểm yếu của engine này đương nhiên là nó chưa thật sự thích hợp với những dự án lớn nhưng được cái miễn phí hoàn toàn.
 
Lời khuyên là bạn nên tìm một số nền tảng dựa trên XNA với nhiều hỗ trợ hơn (trong việc dựng màn chơi, quản lý dữ liệu...), đơn cử như bộ công cụ FlatRedBall.
 

Một game trên XBox 360 làm bằng XNA.
 
Unity
 
Nổi lên trong thời gian gần đây, Unity là một trong những engine được giới làm game không chuyên cực kỳ ưa chuộng bởi khả năng tuyệt vời của nó là phát triển trò chơi đa nền, từ PC, Mac cho tới iPhone, iPad, browser game... 
 
Chỉ với khoản tiền bỏ ra khá khiêm tốn (1.500 USD) là phiên bản pro đã nằm trong tay bạn, dĩ nhiên tại Việt Nam số tiền này vẫn là quá lớn nhưng thật may là đã có phiên bản Unity Free. Dĩ nhiên, nhiều tính năng quan trọng (Network) bị cắt giảm nhưng đó không phải là vấn đề quá lớn nếu muốn phát triển một tựa game tầm trung.
 

Unity.
 
Thậm chí trên mạng còn lan truyền một số quan điểm rằng trong số 4 engine tốt nhất cho việc sản xuất game hiện tại, Unity đứng thứ 4, xếp sau Unreal Engine 3, Gamebryo Engine (được VTC Studio mua về phát triểnSQUAD) và Cry Engine 2.
 
Lượng tài liệu hướng dẫn Unity rất phong phú, hơn thế nữa nó còn có sẵn một cộng đồng cực lớn với diễn đàn riêng. Bất cứ điều gì không hiểu bạn đều có thể thoải mái hỏi và nhận được câu trả lời nhanh chóng, tận tâm.
 

BeGone, MMOFPS trên trình duyệt làm bằng Unity.
 
Unreal Development Kit
 
Có lẽ khỏi phải nói nhiều về sức mạnh của series Unreal Engine nữa, hầu hết những tựa game sản xuất dựa trên nền tảng này đều vượt trội về mặt đồ họa và gây sốt cho cộng đồng. Giờ đây, tin mừng lớn đã đến khi bộ công cụ miễn phí 100% Unreal Development Kit ra đời (UDK).
 

UDK.
 
Với công nghệ của Unreal Engine 3, sức mạnh trong khâu dựng hình và thiết kế của UDK là không phải bàn cãi, tuy nhiên nó khá khó đối với cá nhân đơn lẻ và chỉ phù hợp với những nhóm nhỏ đã có kinh nghiệm phát triển game. Vì thế lời khuyên cho bạn là nếu đang còn "newbie" thì không nên quá ấn tượng với chất lượng đồ họa của nó mà download về "vọc" ngay.
 
Hơn nữa, mặc dù download và sử dụng miễn phí UDK nhưng để có thể thương mại hóa tựa game của mình, số tiền cần bỏ ra cũng không hề nhỏ (có thể lên tới hàng vài trăm nghìn USD).
 

Game làm bằng UDK.
 
Các engine mã nguồn mở
 
Miễn phí cho cả mục đích sử dụng lẫn kinh doanh, các engine mã nguồn mở cũng là sự lựa chọn thông minh cho việc phát triển game không chuyên. Một số công cụ đã quá nổi tiếng như ORGE, Irrlicht, Panda3D, jME... với khả năng không thua kém gì các engine tiên tiến trên thế giới.
 
Nhược điểm của chúng là khá khó tìm hiểu và thường đòi hỏi thời gian nghiên cứu lâu dài, nhiều engine khá chắp vá chứ không đóng khối như các ứng viên được liệt kê bên trên. Nhưng khi đã nắm vững kỹ thuật thì cánh cửa làm game lớn đã mở ra trước mắt bạn.
 

AfterShock, dự án phát triển dựa trên ORGE.
 
Trong khuôn khổ một bài viết khó có thể nói hết được chi tiết từng engine, tuy nhiên hi vọng qua đó đem đến cho các bạn có thể tìm hiểu được thêm chút gì đó về ngành nghề phát triển trò chơi đầy chông gai. Hãy nhớ rằng: "Làm game không khó, nhưng kiếm lời được từ game làm ra mới là khó".
                                                                                                                  nguon :gamek

0 nhận xét:

Đăng nhận xét